Sabado, Pebrero 23, 2008

sa kabilang buhay

paano ko nga ba sisimulan?
ngayon ang gabi sadyang malamig na naman
dito sa puso ko'y tila may kulang
di ko batid kung ikaw ay nasaan

wala na ang dating sigla ng mga halaman
sa hardin
maging ang mga puno malungkot na din
ang mga paro-parung dati'y nagliliparang kay saya
ngayon ay tila kay panglaw maging ang mga kulay nila

nasaan na nga ba o aking sinta?
nasaan na ang dating tamis nang sumpaan nating dalawa?
nasaan na ang mga halik na bumabati sa akin ng magandang umaga?
nasaan na ang yakap mo sa malamig na gabi
na nagbibigay katiyakang di ako kailanman mag-iisa?

nasaan ka man sana'y marinig mo
itong mga titik na inaawit ng aking puso
nasaan ka man sana'y madama mo
itong pag-ibig kong di kailanman mapaparam
nasaan ka man sana'y makita mo
kung paanong ako'y nahihirapan simula ng ika'y malayo
nasaan ka man makakaasa ka
magpapatuloy ang aking pagmamahal
...kahit sa kabilang buhay

Walang komento: