Biyernes, Agosto 7, 2009

[tula] bull-(tsit*)

I

ate magkano po ang tsit ko?
para sa kanin naka dalawa akong plato
at sa ulam isang platitong dinuguan
at isang ga-hopiang puto
na may keso sa may ulo

makikihingi na din po ng tubig
makalibre man lang ng malamig

dagdagan pa po ninyo ate
kanin at masarao na putahe
isang kanin nga po at ulam na gulay
halagang sampu para sa may sakit kung nanay
pakibalot na lang po't sa supot ilagay
iuuwi ko po kasi sa aking inang nakaratay
II
ang hirap kitain ng pera
ang isang daan kulang na kulang talaga
mahirap na't mapanganib ang trabaho sa pabrika
napakababa pa ng sahod naming manggagawa

tapos dadagdagan pa ng insulto nitong gobyerno
sa halos lahat ng SONA niya inanunsyo
gumaganda na daw ang ekonomiya ng bansa nating mga Pilipino
kung hindi ba naman ang pandak na ito sira ang ulo

paanong magiging ganoon
ito ngang aming pagkain napapakamot ako
ang baba ng sahod ng maraming pinalad magkatrabaho
sa maikling panahon tiyak
ang hantungan ko'y pagkasibak
manung hindi e kontraktuwal lang ako
sa susunod na buwan marami-raming poste
na naman ang bibilangin ko

III

tignan mo itong mga dyaryo mahirap ding kilatisin kung ano
di mo matantya kung para sa masa ba ito
o diary na lang ng mga nandoon sa palasyo
pero maganda itong isang ito

aba at may tsit din pala dito
kaso kaiba sa tsit na babayaran ko

'tsit' ni gloria at ng kanyang mga katropa sa kanilang huling pagbisita sa amerika.
noong sila ay kumain sa 'Le Cirque'.

-piping walang kamay
+ang larawan ay mula sa 'at midfield'

Walang komento: