Huwebes, Pebrero 6, 2014

[severino hermoso] ako ang iyong 'date'

batid ko
hindi ka kailanman sa akin
kundi sa daigdig
sa kalikasan na nagluwal sa iyo
dahil sa pag-ibig

sa lipunang humubog sa iyo
kung ano ka dati at sa kasalukuyan
at huhubog sa iyo sa kung
magiging ano ka bukas

ngunit
mahal kita
pinaka-iibig

hindi ko lamang kayang patunayan ito
ng Ghiradeli chocolate o Ferrero  
at hindi rin kasi ako mahusay magregalo
di ko nga kayang tantsahin ang sukat mo
para makabili ng damit pangregalo

hindi ko kayang ipangako ang iPhone
o pumpon ng mamahaling rose
kahit ang magarang candle light dinner
at ang happily ever after

pero sigurado ako
wala man ang mga bagay na kinahuhumalingan
ng mga kababaihan sa kasalukuyan
hindi magmamaliw ang aking pagmamahal

kaya ko lang panghawakan
hanggang sa lagutan ako ng hininga
kasama akong makikibaka
para sa katarungang pangarap ng bawat bata
at magkasama tayo
sa relasyon man natin mamagitan ang bagyo

mahal kita at sa mga susunod pang
valentine
pangako
ako ang iyong date
umulan man o umaraw

at iyong bilog para sa palasingsingan mo?
hindi ko maipapangako

pero sigurado ako
ibig kong makasal tayo

at ito lang ang pagpipilian mo.


severino hermoso | Pebrero2014
Image by FlamingText.com

ang larawan ay mula sa hdyoung

Walang komento: