Sabado, Agosto 8, 2015

Kung Malimot Mo Ako

Kung Malimot Mo Ako (If You Forget Me)
-Pablo Neruda
(Salin ni Severino Hermoso)






















ibig kong maintindihan mo
ang isang bagay.

Alam mo kung paano ito:
kung mamasdan ko
ang kristal na buwan, ang mapulang tangkay
nitong makupad na taglagas sa aking durungawan,
kung hihipuin ko
malapit sa apoy
ang hindi masalat na abo
o ‘di kaya’y ang nangungulubot na troso,
lahat inihahatid ako tungo sa ‘yo,
na tila lahat ng nagaganap,
samyo, liwanag, metal
ay mga bangkang
naglalayag
tungo sa ‘yong mga islang nag-aabang sa ‘kin.

Buweno, ngayon,
kung dahan-dahang hihinto ang ‘yong nadarama sa ‘kin,
ihihinto ko tiyak nang dahan-dahan ang mahalin ka.

Kung bigla
ako’y nalimot mo
wag mo na akong hanapin,
dahil tiyak nalimutan na kita.

Kung iisipin mo nang mahaba at todo-todo,
ang mga pagsubok
na dumaan sa aking buhay,
at nagpasya ka
na iwan ako sa pampang
ng puso kung saan ako nagmula,
tandaan mo
na sa araw na iyon,
sa mismong oras,
tiyak itataas ko ang aking mga armas
at ang aking pinagmulan ay sasambulat
upang humanap ng ibang lupain

Ngunit
kung bawat araw,
bawat oras,
maramdaman mo na ikaw ay para sa akin
na walang tatamis pa,
kung bawat araw may bulaklak
na pumapanhik sa iyong mga labi upang hanapin ako,
aking sinta,
lahat ng init sa akin ay nagpapatuloy
walang napapawi o nalilimot,
ang pagmamahal ko ay nabubuhay sa iyong pag-ibig, aking hirang
at habang ika’y nabubuhay ito’y na sa iyong bisig nang hindi ako nililisan.




Image by FlamingText.com

ang larawan ay mula rito.

Walang komento: