Linggo, Disyembre 14, 2008

Xaymaca

mano kung ikaw ay naninigarilyo
at halos makipagpaligsahan sa mga tambutso
kahit pa umiinom ka ng alak
at ga-bariles pa ang inuubos sa kakalaklak

pipikit na lang ako
habang tangan ko ang mikorpono
di ko hihintaying sumabog
ang nakabibinging palakpakan
agad sasambitin
ang mga titik ng ating awitan
bago pa maisip nitong nerbyos
na ako ang pag-istambayan
at maunsyaming lahat
ng aking pinagsanayan

sa saliw ng gitara raragasa ang mga luha
bago pa man ako yumuko't
pagsarahan na ng kurtina
layon kong ipaabot itong aking nadarama
la mang lamyos itong tinig
sisikapin kong mapaganda

bundok man ang bararak na tayo'y maging
at kay siwal ng parusang
sa aki'y itinaning
akin itong mahihintay
pawian man ng buhay

subalit...
sa ngayon
sa piling ng malawak na masa
sa kanlungan ng kumonidad na inoorganisa
ako'y magpapatuloy
buong pagkatao'y ilulunoy
para sa pagmumulat
regular na pagpakat
masikhay.
masinsin.
masigasig.
mapangahas.
para sa sambayanan
na walang sawa nating pinaglilingkuran

Walang komento: