Linggo, Setyembre 20, 2009

[severino hermoso] tanaw


nagkita tayo kanina
pero hindi mo alam
sapagkat malayo ka
at sa pakikipag-usap abala

habang nakikinig ako sa nagsasalita
doon sa entabaladong-sasakyang kanilang ginawa
natanawan ka nitong mga mata
at muli't muli ang aking paghanga

medyo may nagbago sa iyo
may kwentas ka na sa leeg mo
at sa tingin ko mabigat ito
pero alam kong ito ang gusto mo

sapagkat pinapahinto nito ang bawat saglit
upang ikahon ang kasaysayang ngumingiti
ma'y lumuluha't may hinanakit

alam kong ito ang iyo hilig
o mas angkop na sabihin:
itinitibok ngayon ng iyong dibdib
para sa tinatawag na pag-ibig?

buntong hininga
salamat at kahit malayo ka
malapit ka pa din sa ala-ala

tanaw kita sa bawat anggulo
kahit pa gaano kalayo

tanaw kita sa gunita
sa panaginip at
at bukambibig
kahit pa di ito naririnig...

buntong hininga
tingin sa kalawakan
makulimlim ang aking nakikita
pero mananatili ako
kahit pa mabasa ng mga luha
dahil ibig kong tangayin na nila
ang aking nadarama
iyong hindi na matatanaw
kapag natuyo na ng araw

-"tanaw", severino hermoso
Image by FlamingText.com

Walang komento: