Linggo, Disyembre 9, 2007

[maria baleriz] **kung ikaw ay luluha

sana makita ko ang pagpatak ng pait
sana masaksihan ko ang pagragasa ng sakit
nais kong masilayan ang iyong pagdadalamhati
nais kong ikulong ka sa yakap kong madalas magkunwari

hindi nga lang dahil sa ikaw ay lumuluha
kundi dahil sa ako man ay nasasaktan
hindi dahil sa ikaw ay tumatangis
kundi dahil batid kong ako man naghihinagpis

paano nga ba kakanlungin itong nadarama
kung sa bawat pagpintig
sa bawat paghinga
natatanaw kong papalayo ka
kung makakausap ko lng ang mga tala
ngayong umagang wala na nga atang gaganda
ginawa ko na sana
subalit ang mayroon ako ay ikaw
at ang ambon na ngayon ay aking kasayaw
at ang luhang kasabay na rumaragasa
sa matang kong tila di na nagsawa
alam ko.
matatapos din ito.
marahil.
marahil.
pag wala na ako.

**katha ni maria baleriz

Walang komento: