Lunes, Hulyo 21, 2008

sa sunken ko ibig maglaho

maglaho kaya ako saglit?
hanapin mo kaya ako
kung bukangliwayway ay sumapit?
lalo't madama mong wala ako
sa paligid?

ibig kong sa sandali'y sumanib sayo:

maging punongkahoy na sa lupa'y nakaugat
laging matayog ang pangarap
para sa sambayanan

maging ibong maya o langay-langayan
upang damhin ang hangin
at alab ng katanghalian

maging damuhang nakalatag sa pusod
ng angking kagandahan
at damhin ang pagpapala
ng langit tuwing umuulan

at pagsapit ng dilim
nais kong namnamin
ang mga luhang nagmumula
sa alikabok ng mga bituin
na sa pagsapit ng bukangliwayway
mga hamog na humahalik
sa pisngi ng mga dahon
at lupang inangkin


ibig kong maglaho kahit saglit.
bahala na kung ako'y hanapin
sa sandaling sa paningin ay mawaglit.

nais ko lang maramdaman
sa iyong kalinga mapadpad pansamantala
at sa maikling panahon kalimutang
tao akong lumalaban at nagmamahal
sa iyong pananatiling buhay
sa puso't isipan ng mga mortal

Walang komento: