Martes, Hunyo 10, 2008

misteryo

"teka sino ka nga bang talaga?", iyong naitanong.

ang sagot ko na estranghero'y di ko din nga alam.
naglalakbay lang ako dito sa masalimuot na daan.
kung saan ang bitbit ko'y paglaban at paglaban.
kasabay sa krus na daan ang iba pang pinagsasamantalahan.
batid kong kasama ka din naman.

kaya tanong ko ding naglalaro sa isipan.
ang ako ay sino talaga bang kailangan?
gayong ako mismong pinatutungkulan
ng tanong na simple man na madinggan
tila sa yugtong ito'y kay hirap sumagot
sa katotohanang 'di ko tiyak na iyong maabot
pero hayaan mong sa paglalakbay natin
malaman mo ang sagot na hihintayin
hinahabi ko pa sa hangin
at ipinipinta ko pa sa bangin
marahil sa kamatayan ng mga titik
matatagpuan mo din ang hibik
at ang kung sino ako sa iyong isip
magkakahubog at magkakatinig


-maria baleriz

Walang komento: