Linggo, Mayo 4, 2008

isang awit ng paglisan...

*ito ang buong sipi ng mga titik na hinanay ng isang mahusay na kasama.
mainam.makahulugan.lumalagos sa puso.


kung ako ay wala na
kung ako ay wala na
wag kang malungkot
ako ay lumisan
ngunit di kayo nalimot
dala ka kahit saan
ang bawat alaala
ang hirap at saya
ng ating pakikibaka
.
kung ako ay wala na
wag kayong malulumbay
ang lagi nyong isipin
di nasayang ang aking buhay
akoy namatay
na simbigat ng bundok
tanaw ang pulang silangan
pag narating ang tuktok
.
kung ako ay wala na
kayoy di dapat mapoot
magpalakas,sulong lang
makibaka wag matakot
ang aking paglisan
dapat mging masaya
at kayo,tulad ko
mabuhay ng para sa masa
.
kung ako ay wala na
kayo sana lhat ay umawit
at wag kayong titigil
hanggat laya'y di nakakamit
maaari kayong umiyak
subalit wag habambuhay
humugot sakin ng lakas
at ang buhay sa bayan ialay

-neil ambion

Walang komento: